Nông dân Gia Lai vật lộn tìm nước cứu cây trồng

Gia Lai đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ có thể vượt qua mức cao nhất từng ghi nhận vào năm 2020. Dự báo, thời gian tới, nhiệt độ ở một số nơi trên địa bàn tỉnh này sẽ lên tới trên 41độ C. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã khiến mực nước tại nhiều hồ chứa, ao thuỷ lợi trên địa bàn sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí có nơi đã hoàn toàn cạn kiệt. Nhiều nông dân nơi đây đang phải vật lộn tìm nước nhằm cứu cây trồng.

Hồ thuỷ lợi ở thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông đã không còn nước cả tháng qua. Hồ có diện tích rộng hơn 12 ha thế nhưng giờ đây chỉ còn lại đáy khô cạn, nứt nẻ. Hàng loạt máy bơm di động được đưa tới nhưng phải ngừng hoạt động vì không còn nước để hút lên. Phía trên bờ, hàng trăm ha cà phê đang héo dần vì thiếu nước. 

Trước tình hình hạn hán đang diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng, tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc duy trì dòng chảy tối thiểu ở hạ du các công trình thủy điện, thủy lợi; lập kế hoạch xả nước về hạ du để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Đến nay, tại Gia Lai đã có hàng trăm ha cây trồng bị thiệt hại nghiêm trọng do nắng hạn, trong số này có khá nhiều diện tích cây trồng dài ngày. Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Tây Nguyên dự báo từ nay đến giữa tháng 5 sẽ xuất hiện thêm từ 3-5 đợt nắng nóng gay gắt cục bộ và kéo dài. Điều này sẽ kéo theo nhiều diện tích cây trồng của người dân bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng./

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đình Đại