Nông nghiệp Việt Nam: Bức tranh xuất khẩu nông nghiệp 6 tháng đầu năm

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 6 tháng đầu năm đạt 24,6 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Thặng dư thương mại đạt 4,63 tỷ USD. Trong tổng thể đó, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có 2 gam màu đối lập.

Nhóm nông sản chính đạt 12,8 tỷ USD, tăng 12%; Sản phẩm chăn nuôi 232 triệu USD, tăng hơn 26%; Thủy sản đạt hơn 4,1 tỷ USD, giảm hơn 27%; Lâm sản chính đạt 6,5 tỷ USD, giảm 28%.

Đáng chú ý, 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, bao gồm: cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm và sản phẩm gỗ. Gạo và hạt điều là 2 sản phẩm tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, trong đó:

Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 21,4%, tăng 7,7%; tiếp theo là Hoa Kỳ chiếm 20,2%; và thứ 3 là Nhật Bản chiếm 7,7%.

Nếu như 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nước ta đạt 28 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước với các mặt hàng thủy sản, lâm sản đều tăng trưởng tốt thì nay, tổng thể xuất khẩu chỉ đạt 24,6 tỷ USD. Đáng chú ý, thuỷ sản là ngành xuất khẩu tỷ đô của năm trước nhưng lại sụt giảm mạnh vào nửa đầu năm nay là một trong yếu tố tác động khiến xuất khẩu toàn ngành sụt giảm 11%.

Sụt giảm đến 30% kim ngạch xuất khẩu khiến cho cả ngành thuỷ sản trăn trở. Một số mặt hàng khác cùng chung “nỗi niềm” này cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Thực tế này ra sao? Khó khăn gì đang tác động tới sự sụt giảm này?

Cùng bàn luận về vấn đề này với ông NGUYỄN NHƯ TIỆP, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan