Nuage Rose Hồng Vân – Văn chương giúp chữa lành bản thân

Mặc dù sinh sống và làm việc một thời gian ở nước ngoài, nhưng những người Việt xa xứ vẫn luôn giữ cho mình một tình yêu quê hương đất nước, và truyền lại nó cho những thế hệ con cháu trong gia đình. Và với tác giả Hồng Vân, bút danh Nuage Rose, thì điều đó cũng không phải ngoại lệ. Mặc dù đã sinh sống và làm việc 40 năm ở Pháp, nhưng những ai gặp chị đều thấy chị vẫn rất “Việt”. Và điều đó đã được chị thể hiện qua những tác phẩm văn học, được viết bằng tiếng Việt.

Đó là những lời chia sẻ từ tác giả Nuage Rose, tên thật là Bùi Thị Hồng Vân, sinh năm 1960 tại Hà Nội. Trước khi rời Hà Nội vào năm 1983, chị tốt nghiệp khoa tiếng Pháp- ĐH Tổng hợp Hà Nội. Yêu thích văn chương nên khi sang Pháp chị tiếp tục việc hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ văn học cổ điển Pháp. Sau đó, chị tiếp tục học thêm một ngành nghề khác là Kỹ sư công nghệ thông tin. Chị đã trải qua nhiều công việc khác nhau, chẳng hạn như Tùy viên kinh tế thương mại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, rồi làm việc cho Đại sứ quán Pháp tại Singapore với vị trí Tổng thư ký văn phòng Asean. Từ năm 2000, chị quay trở lại sống và làm việc tại Paris.

Tình yêu văn chương sống dậy trong chị khi tuổi đã xế chiều. Văn chương với chị giống như một cuộc dạo chơi của áng mây hồng trên bầu trời tự do.

Tác giả Hồng Vân đã cho ra mắt 2 tác phẩm mang tên “Ba áng mây trôi dạt xứ bèo” (xuất bản năm 2017) và “120 ngày mây thì thầm với gió” (xuất bản năm 2021).

“Ba áng mây trôi dạt xứ bèo” là những câu chuyện ký ức ngọt ngào, đầy băn khoăn, day dứt của một cô bé mới lớn, về một quá khứ, một miền bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ.

Trong khi đó, gắn với làn sóng Covid-19 đầu tiên, “120 ngày Mây thì thầm với gió” lại là những mô tả tâm lý chân thực, thuyết phục, ngày tháng - sự kiện - con số - quan sát - cảm nhận đan dệt giữa Việt Nam và Pháp, giữa quá khứ và thực tại.

Tác giả Hồng Vân hiện vẫn đang sinh sống và làm việc tại Pháp, nhưng nếu có thời gian, chị vẫn quay trở lại Hà Nội, bởi với chị, Hà Nội “không phải là một nơi địa lý, mà Hà Nội còn hơn thế nữa, sâu hơn thế”. Tình yêu của chị đối với Hà Nội còn được truyền lại cho các con của chị một cách rất tự nhiên và nhẹ nhàng. Như những gì chị chia sẻ , mặc dù sinh ra bên Pháp, học trường Pháp, môi trường sinh hoạt hoàn toàn ở Pháp, nhưng các con của chị vẫn lựa chọn trở về Việt Nam để sinh sống và làm việc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tùng Dương -

Minh Quốc