Ông Zelensky: Gần 30 nước muốn đảm bảo an ninh cho Ukraine

Trong thông báo trên Telegram ngày 26/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đến nay đã có hơn 20 quốc gia đã tham gia tuyên bố chung của nhóm G7 về đảm bảo an ninh cho Ukraine. Tính cả các thành viên G7, hiện có gần 30 nước tham gia sáng kiến này.

Ông Zelensky cũng nhắc lại rằng, Kiev đã bắt đầu đàm phán văn kiện song phương về những đảm bảo an ninh của Anh, Mỹ và Canada cho Ukraine.

Nhóm G7 gồm các nước Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada. Bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 12/7 tại Vilnius, thủ đô Litva, G7 ra tuyên bố chung về khuôn khổ an ninh dài hạn cho Ukraine, khẳng định sẽ hỗ trợ Kiev đến cùng trong xung đột với Moscow.

Với khuôn khổ này, từng quốc gia tham gia sẽ ký thỏa thuận song phương với Kiev, nêu chi tiết loại vũ khí họ sẽ cung cấp, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, đồng thời cung cấp thiết bị quân sự, huấn luyện cho các lực lượng Ukraine và chia sẻ thông tin tình báo,…

Ông Zelensky không liệt kê những nước cụ thể đã tham gia thỏa thuận. Giới chức Ukraine hy vọng những thỏa thuận đảm bảo an ninh song phương đầu tiên với các nước Châu Âu sẽ được ký kết trước cuối năm nay.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích sáng kiến này là sai lầm và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói trong cuộc phỏng vấn ngày 26/8 rằng các đối thủ phương Tây đang đẩy xung đột đến bên bờ vực Thế chiến III, khi tiếp tục phớt lờ các tín hiệu từ Moscow.

(*) Nguồn: TASS

Lan Phương