Phản ứng khi Quốc hội Israel thông qua cải cách tư pháp

Đêm 24/7, hàng chục nghìn người biểu tình đã tập trung ở Jerusalem để phản đối việc Quốc hội Israel thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi. Cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại về những diễn biến hiện nay tại quốc gia này.

Các nghị sĩ Israel đã thông qua điều khoản quan trọng trong dự thảo kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi, nhằm hạn chế quyền can thiệp của Tòa án tối cao đối với các quyết định của chính phủ. Điều khoản này đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 64 nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Các nghị sĩ đối lập tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Ngay sau khi thông tin dự luật được thông qua, những người biểu tình Israel đã tuần hành suốt đêm, chặn một đường cao tốc gần tòa nhà Quốc hội. Đụng độ đã xảy ra, cảnh sát sau đó đã phải sử dụng cả vòi rồng để giải tán đám đông. Ít nhất 15 người đã bị bắt giữ.

Khi được hỏi về những gì đang diễn ra ở Israel, người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết, LHQ không bình luận về các vấn đề nội bộ quốc gia, tuy nhiên, ông kêu gọi tôn trọng quyền của mọi người dân trong một đất nước.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington lấy làm tiếc trước việc Quốc hội Israel thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi này. Mỹ kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel tập trung vào giải pháp đồng thuận thông qua đối thoại để giải quyết các quan ngại của dư luận.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T