Pháp ban hành lệnh giới nghiêm ở ngoại ô thủ đô Paris

Một vùng ngoại ô của thủ đô Paris, Pháp đã ban hành lệnh giới nghiêm để đối phó với nguy cơ bạo lực trong đêm, bắt nguồn từ vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên trong khi dừng giao thông.

Clamart, một thị trấn với dân số khoảng 50.000 người ở Tây Nam thủ đô Paris, đã ban hành lệnh giới nghiêm, nhấn mạnh không ai được ra khỏi nhà trong khoảng thời gian từ 21h00 tối (19h00 theo giờ GMT) đến 6h00 sáng từ ngày 29/6 đến ngày 3/7.

Hiện các cuộc biểu tình phản đối vụ việc cảnh sát bắn thiệt mạng thiếu niên 17 tuổi đã lan rộng khắp nước Pháp. Một số đồn cảnh sát các địa phương đã trở thành mục tiêu tấn công và đốt phá của các nhóm quá khích. Chính phủ Pháp đã phải kích hoạt cơ quan chống khủng hoảng và tăng cường an ninh tại nhiều thành phố, trước nguy cơ bạo lực gia tăng.

Tình trạng căng thẳng cũng đồng loạt gia tăng tại nhiều thành phố lớn khác của Pháp như Marseille, Roubaix, Pau, Avignon, Toulouse, Lille... Khoảng 50 cơ sở học đường trên toàn nước Pháp đã bị hư hại sau 2 đêm bạo động liên tiếp, trong đó hơn 10 trường học buộc phải đóng cửa.

Trước đó, thị trưởng thành phố Paris cho biết, các dịch vụ xe buýt, xe điện ở trong và xung quanh thủ đô sẽ tạm dừng hoạt động từ 21h00 hàng ngày, bắt đầu từ ngày 29/6, "để đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách" trong bối cảnh các cuộc biểu tình dự kiến sẽ còn tiếp diễn.