Pháp gặp thách thức lớn trong đảm bảo an ninh cho Olympic 2024

Theo kế hoạch, thành phố Paris sẽ được chia thành các khu vực, du khách và thậm chí cả người dân sẽ cần mã QR để cảnh sát kiểm tra. Giao thông sẽ bị hạn chế nghiêm trọng và các ga tàu điện ngầm sẽ bị đóng cửa. Bất kỳ cư dân nào tiếp khách trong khu vực hạn chế có thể sẽ phải đăng ký.

Theo các nhà phân tích, một số biện pháp an ninh không được ưa thích và đó là lý do tại sao nhiều người ở Paris không hài lòng khi thế vận hội diễn ra ở thành phố này. Do đó, nhiệm vụ trước mắt của các cơ quan an ninh ở thủ đô nước Pháp là một thách thức lớn.

Ngay cả khi không có thế vận hội, Pháp vẫn thường xuyên trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố trong những năm gần đây, vụ lớn nhất xảy ra ở Paris năm 2015 và Nice 1 năm sau đó.

Đầu tháng 12 này, một du khách người Đức đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bị nghi ngờ có động cơ Hồi giáo gần tháp Eiffel, trong đó kẻ tấn công dùng búa làm bị thương thêm hai nạn nhân. Cuộc tấn công đã tạo động lực mới cho cuộc tranh luận về an ninh xung quanh thế vận hội.

Trọng tâm chính sẽ là lễ khai mạc hoành tráng. Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ này sẽ không diễn ra ở sân vận động. Thay vào đó, các vận động viên sẽ di chuyển dọc sông Seine bằng thuyền, băng qua các khu đô thị của Pháp với hơn nửa triệu khán giả dự kiến sẽ đứng dọc theo hai bờ sông.

Khi được hỏi về khả năng thay đổi địa điểm tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 do tình hình an ninh đang được đặt ở mức cảnh báo cao độ trên khắp châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản đối việc thay đổi kế hoạch một cách vội vàng, song khẳng định kế hoạch B sẽ được kích hoạt nếu mức độ bất ổn buộc phải xem lại kế hoạch ban đầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

QT