Phát động chiến dịch tăng cường nhận thức cộng đồng về ung thư phổi

Theo thống kê của Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu GLOBOCAN, tại Việt Nam (năm 2020), căn bệnh phổ biến đứng vào hàng thứ 2 chính là ung thư phổi. Sáng 13/8, tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư NGÀY MAI TƯƠI SÁNG cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông mang tên “Thương phổi”, với thông điệp “Tầm soát ngay, sớm chữa lành”.

Sự kiện hướng tới các mục tiêu: Nâng cao nhận thức của người dân về việc tầm soát, phát hiện sớm; nâng cao tỉ lệ người bệnh được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn sớm bằng phương pháp tiên tiến; phối hợp với các bệnh viện chuyên ngành, triển khai chương trình sàng lọc cho những đối tượng có nguy cơ cao.

"Thương phổi” là một Dự án của Quỹ Ngày mai tươi sáng cùng các đối tác và Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Phổi Trung ương, cùng các Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nghệ An... phối hợp triển khai. Dự án mang một cái tên rất trúng nghĩa, rất sát vấn đề - đó là “Thương phổi”; qua đó mong muốn mỗi người dân sẽ có những hành động kịp thời, sáng suốt cho sức khỏe của chính mình, nhằm đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ bệnh ung thư phổi. Cùng trong hoạt động của chiến dịch này, Quỹ đã ra mắt trang thông tin điện tử chính thức Thương phổi tại www.thuongphoi.vn, để cung cấp những thông tin chính thống, những kiến thức cơ bản về việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Trước đó, vào tháng 3/2023, Quỹ đã thành lập Câu lạc bộ “Thương phổi”, qui tụ những người đồng bệnh trên toàn quốc, để bất cứ ai quan tâm đều có thể trao đổi, sẻ chia kinh nghiệm cũng như truyền cảm hứng, truyền năng lượng tích cực cho nhau.

Cùng trong khuôn khổ sự kiện, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã tổ chức khám, tư vấn về bệnh hô hấp và chụp X-Quang lồng ngực hoàn toàn miễn phí cho 500 người dân (từ 50 tuổi trở lên); đồng thời hướng dẫn về các yếu tố nguy cơ và tầm quan trọng của việc tầm soát, nhằm phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời. Trong quá trình khám, nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, người dân sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa để chụp CT lồng ngực miễn phí.

Ung thư phổi vốn không có triệu chứng đặc hiệu, nên nhiều người dân chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, gây khó khăn cho vấn đề điều trị. Thông qua chiến dịch truyền thông thiết thực này, hy vọng các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị sẽ quan tâm hơn đến chương trình khám sức khỏe định kỳ, cụ thể là sàng lọc ung bướu nói chung và ung thư phổi nói riêng, để cùng nhau hướng tới một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh.

Thiện Đoan -

Phương Thảo -

Minh Công