Phát hiện mới về muỗi Aedes gây sốt xuất huyết

Một nhà khoa học người Bangladesh đã dành thời gian suốt 25 năm qua để nghiên cứu về các loài muỗi. Ông hy vọng sẽ tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan của các bệnh về muỗi, bao gồm cả sốt xuất huyết.

Trong suốt 25 năm nghiên cứu về muỗi, giáo sư Kabirul Bashar của Đại học Jahangirnagar ở thủ đô Dhaka cho biết, đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết vừa qua tại Bangladesh là đợt dịch nghiêm trọng nhất mà ông từng chứng kiến, với gần 300.000 người nhiễm và gần 1.400 người tử vong.
Lý giải về hiện tượng này, ông cho biết biến đổi khí hậu trong những năm qua đang tạo thuận lợi cho muỗi sinh sôi, làm gia tăng nguy cơ về các bệnh lây truyền qua muỗi.

Ông Bashar cho biết, việc muỗi Aedes đang thích nghi với môi trường khí hậu mới khiến cho việc phòng chống sốt xuất huyết không thể thành công nếu chỉ có nỗ lực từ phía chính phủ, mà còn cần sự hỗ trợ từ phía người dân. Ông cũng thừa nhận cần tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu lý do đằng sau số ca bệnh ngày càng gia tăng ở khu vực nông thôn, khi muối Aedes được biết là sinh sản chủ yếu ở các thành phố.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam