• 1272 lượt xem
  • 08:13 08/07/2023
  • Kinh tế

Phát triển dược liệu theo chuỗi giá trị gắn với du lịch sinh thái

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề: Giải pháp phát triển dược liệu theo chuỗi giá trị gắn với du lịch sinh thái.

Theo Bộ Nông nghiệp, Việt Nam hiện có hơn 5.100 loài và thứ dưới loài được sử dụng làm thuốc chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Trong đó, hầu hết loài cây dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao đều phân bố trong các hệ sinh thái rừng tự nhiên. Nhiều địa phương đã và đang phát triển dược liệu trong môi trường rừng và làm tốt việc gắn phát triển rừng với phát triển du lịch sinh thái. Chỉ riêng năm 2020, nguồn thu của 4 loại dịch vụ trong các hệ sinh thái rừng của nước ta đã mang lại giá trị khoảng 39.000 tỷ đồng.

Tại diễn đàn, các địa phương nhận được nhiều sự chia sẻ kinh nghiệm từ chuyên gia trong phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị gắn với du lịch sinh thái như: các định mức kinh tế - kỹ thuật trồng dược liệu, quy trình kỹ thuật phát triển nguồn giống dược liệu; giải pháp phát triển kinh tế dưới tán rừng... Từ đó, tìm ra những nút thắt, giải pháp phát triển dược liệu theo chuỗi giá trị để khai thác tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, tăng thu nhập cho người dân.

Vũ Thắng -

Hà Lan