Phiên họp thứ 31 UBTVQH: Tranh luận về quy định bắt buộc qua cổng đấu giá tài sản quốc gia

Sáng nay 14/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Đây là dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới đây. Nhận định chung là dự thảo luật lần này đã đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua, song các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý một số vấn đề cần hoàn thiện, trong đó có các quy định về tăng cường đấu giá trực tuyến nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quá trình triển khai đấu giá.

Đại diện cơ quan thẩm tra là Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định: Đối với trường hợp đấu giá tài sản công được thực hiện bằng hình thức đấu giá trực tuyến, bắt buộc sử dụng Cổng Đấu giá tài sản Quốc gia do Bộ Tư pháp xây dựng, quản lý và vận hành.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bảo lưu quan điểm không quy định bắt buộc sử dụng Cổng Đấu giá tài sản Quốc gia mà nên để người có tài sản được quyền lựa chọn nơi đấu giá. Vì hiện nay đã có hơn 15 tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin đấu giá trực tuyến được phê duyệt.

Về đề xuất luật hóa các quy định về đấu giá trực tuyến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý cần nghiên cứu thêm khung trình tự, thủ tục để Chính phủ có cơ sở quy định chi tiết.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hoàn thiện khái niệm Cổng Đấu giá tài sản Quốc gia. Đồng thời, cần bổ sung trách nhiệm của Bộ Tư pháp không chỉ xây dựng, quản lý và vận hành Cổng Đấu giá tài sản Quốc gia mà cần có quy định để đáp ứng yêu cầu về lưu trữ, bảo mật thông tin.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, bảo đảm tiếp thu đầy đủ các ý kiến, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi luật, góp phần cải cách thủ tục hành chính, đồng thời đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Quang Sỹ -

Anh Đức