Phó chủ tịch Nguyễn Đức Hải tiếp chủ tịch ngân hàng phát triển châu Á ADB

Sáng 13/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải có buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masatsugu Asakawa. Đây là chuyến thăm chính thức, lần đầu tiên tới Việt Nam kể từ thời điểm ông Masatsugu Asakawa được bổ nhiệm là Chủ tịch ADB năm 2020

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tin tưởng dưới sự điều hành của Chủ tịch ADB và Hội đồng Thống đốc, ADB sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, ngày càng khẳng định là một trong số những định chế tài chính quan trọng trong khu vực và toàn cầu. Cho biết Việt Nam luôn đánh giá cao sự giúp đỡ của ADB trong suốt 30 năm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận ADB đã góp phần hỗ trợ cho quá trình xóa đói, giảm nghèo, công cuộc đổi mới, tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Mong muốn các nguồn vốn hỗ trợ của ADB trong thời gian tới tập trung các lĩnh vực ưu tiên, quan trọng như hạ tầng giao thông, chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển khu vực tư nhân... Đặc biệt, tiếp tục hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng hệ thống pháp luật, thuế tối thiểu toàn cầu, quản lý tài chính ngân sách, và tích cực tham dự các diễn đàn kinh tế - xã hội hằng năm do Quốc hội tổ chức.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết trong Chiến lược đối tác quốc gia giai đoạn 2023-2026 đã được hai bên thông qua, ADB sẽ ưu tiên nguồn lực tập trung vào hai trụ cột Chuyển đổi xanh và Phát triển khu vực tư nhân. Dự kiến ADB sẽ huy động 3 tỷ USD cho khoảng 23 dự án. Huy động khoảng 2,1 tỷ USD cho lĩnh vực chuyển dịch năng lượng, tăng trưởng xanh và sẵn sàng huy động nguồn lực cho phát triển khu vực tư nhân ở Việt Nam. Bên cạnh đó, ADB cũng sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ không hoàn lại, tư vấn chính sách, chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xây dựng chính sách, tăng cường năng lực, quản lý cấp trung ương, địa phương. Mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, rút ngắn quy trình thủ tục để sớm tiếp nhận, triển khai nguồn lực hỗ trợ của ADB.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Anh Đức