Phòng ngừa việc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm để gây mất đoàn kết

Đầu giờ chiều 9/6, thảo luận tại hội trường, các đại biểu khẳng định cần thiết ban hành Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi). Trong đó cũng đề nghị, cần phòng ngừa việc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm để gây mất đoàn kết.

Góp ý về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, quy định tại Điều 7, đại biểu cho biết, mặc dù cho tới nay không ghi nhận trường hợp nào lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm ở Hội đồng nhân dân cấp xã để gây mất đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, cũng cần phòng ngừa những trường hợp để xảy ra hiện tượng mất đoàn kết nội bộ ở những đơn vị này.

Về căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, tại điểm c khoản 1 Điều 6 bổ sung tiêu chí sự gương mẫu của bản thân và vợ, chồng, con trong việc chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước. Đại biểu cho rằng cần cân nhắc, rà soát và để làm rõ hơn nhóm đối tượng có quan hệ gia đình gần gũi với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Giải trình ý kiến của các đại biểu về dự thảo Nghị quyết, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát quan trọng, là phương thức định kỳ để đánh giá cán bộ tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện mình. Qua 3 lần lấy phiếu tín nhiệm vào các năm 2013, 2014, 2018, hoạt động này đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, nâng cao nặng lực hiệu quả của người được lấy phiếu tín nhiệm. Tại phiên họp tổ chiều ngày 30/5 vừa qua, dự thảo nghị quyết đã nhận được 114 lượt ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội và đã được các cơ quan của Quốc hội, Ban soạn thảo tổng hợp đầy đủ.

Việc hoàn thiện dự thảo nghị quyết cũng sẽ phải đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các văn bản trong hệ thống pháp luật, bảo đảm sự thể chế hóa đầy đủ, phù hợp, tương thích, đồng bộ với các quy định của Đảng, trong đó có Quy định 96 của Bộ Chính trị và các quy định khác của Đảng.