Phú Thọ: Núp bóng hạ cốt nền, bán chui tài nguyên

Núp bóng việc xin hạ cốt nền, tạo mặt bằng làm nhà ở, nhiều quả đồi đang trồng cây ở các huyện Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị khai thác nham nhở, địa hình biến dạng. Chỉ tính riêng tại huyện Thanh Thủy, năm 2023, UBND huyện đã cấp 29 giấy phép hạ cốt nền, vận chuyển đất dư thừa, trong đó tập trung nhiều nhất tại xã Đào Xá có tới gần 10 điểm hạ cốt nền. Việc hạ cốt nền có thực sự cần thiết hay đây chỉ là tấm bình phong cho hoạt động khai thác tài nguyên chui?

Khu 14 và 19, xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ

Dù là hạ cốt nền, tạo mặt bằng, nhưng khu vực này, chẳng khác gì một đại công trường khai thác khoáng sản với máy xúc, xe ben, xe đầu kéo ra vào nhộn nhịp mỗi ngày.

Có mục đích ban đầu là vận chuyển đất dư thừa để đắp nền công trình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và tạo mặt bằng đất nông nghiệp. Vậy nhưng, theo hành trình hơn 40km của những “binh đoàn” xe đầu kéo chở đầy ắp đất, thì điểm đến của những chiếc xe này lại là khu vực các cầu cảng để tiêu thụ.

Với lý do hạ cốt nền, mỗi năm UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã cấp hàng chục giấy phép, nhưng việc cấp phép lại đặt ra dấu hỏi, khi các khu vực hạ cốt nền, cách các điểm được cấp phép khai thác cao lanh, quặng xít không xa.

Khu 14 và 19 xã Đào Xá cấp phép cho 2 hộ liên kết với 2 đơn vị vận chuyển đất dư thừa là Công ty Thiên Long Phú Thọ và Tuấn Anh PTO, hoạt động khai thác đã diễn ra trong nhiều tháng qua, đến nay đã gần hết thời hạn khai thác. Vậy đã có bao nhiêu khối đất được xem là đất dư thừa vận chuyển đi tiêu thì có lẽ chỉ doanh nghiệp mới biết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hữu Nghĩa -

Minh Công