Phục dựng Lễ hội ăn cốm lúa mới của người Bana Kriêm ở Vĩnh Thạnh

Lễ hội ăn cốm lúa mới – là một nghi lễ nông nghiệp phản ánh sinh động bản sắc văn hoá của người Bana Kriêm trên vùng cao Vĩnh Thạnh, Tỉnh Bình Định. Lễ hội là một trong những sinh hoạt văn hóa có ý nghĩa tốt đẹp ở mỗi vùng, mỗi cộng đồng dân tộc, là chất kết dính tạo nên sự gắn kết cộng đồng và là nơi bồi đắp tình yêu quê hương.

Lễ hội ăn cốm lúa mới là dịp để toàn thể dân làng tạ ơn với Yang Sri (thần lúa). Lễ hội được phục dựng theo các nghi thức, phong tục của đồng bào Bana với 3 phân đoạn chính là: Các thiếu nữ lên rẫy ngắt bông lúa mới và mang lúa về làng, cảnh vui giã cốm và một phần lễ hội theo phong tục của bà con nơi đây.

Lễ hội còn được gọi là mùa “ăn năm uống tháng”, mùa sinh hoạt văn hoá cộng đồng, mùa giao lưu văn hóa, đồng thời cũng là dịp để các chàng trai, cô gái tìm bạn đời. C ác thế hệ trong làng cùng tham gia thực hiện các nghi thức của lễ hội không chỉ tạo sự gắn kết bà con dân bản với nhau mà còn góp phần giúp thế hệ có ý thức gìn giữ nét đẹp của dân tộc, không bị mai một theo thời gian.

Hiện nay, cuộc sống của người Bana đã có nhiều thay đổi và lễ hội ăn cốm lúa mới cũng vận động theo sự phát triển chung nhưng vẫn giữ được nét văn hóa chủ đạo. Bảo tồn, giữ gìn bản sắc làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng, gắn với phát triển du lịch thu hút hành khách tham gia vào hoạt động của lễ hội.

Đến với Lễ hội ăn cốm lúa mới của người Ba Na Kriêm, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống rộn ràng của mùa gặt, được hòa mình vào vũ điệu múa xoang cùng tiếng cồng chiêng, uống rượu cần và được ăn cốm lúa mới do dân làng mời như một lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Nguyễn Minh -

Đức Hưng