Phương án tuyển sinh đa dạng: Để thí sinh không “đánh cược” vào một kì thi duy nhất

Thời gian này, nhiều trường đại học liên tiếp công bố các phương án tuyển sinh, tuyển thẳng. Điều này một mặt mang đến nhiều lựa chọn hơn cho thí sinh, một mặt cũng góp phần gia tăng áp lực thi cử.

Với nhiều em, kì thi quan trọng không chỉ nằm ở đợt thi THPT khoảng tháng 7/2023 mà phải nỗ lực ôn luyện cho các kì thi đánh giá năng lực của nhiều trường, rải rác suốt từ tháng 3 đến tháng 8/2023.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận các phương án tuyển sinh đa dạng góp phần mở ra nhiều cơ hội hơn cho thí sinh. Không cần “đánh cược” vào một kì thi duy nhất, các em có thể đứng dậy ngay sau thất bại, tìm kiếm cơ hội mới vào cánh cổng đại học mà không phải chờ đến 1 năm sau đó.

 Để đáp ứng nhu cầu thi tuyển đa dạng hiện nay, thầy cô giáo cũng không thể đứng ngoài cuộc. Việc giảng dạy, ôn luyện cũng cần thay đổi để phù hợp với nhiều kì thi khác nhau.

Điều này là hệ quả không tránh khỏi khi đề thi trung học phổ thông những năm gần đây chỉ đáp ứng nhu cầu tốt nghiệp, tính phân hóa không cao. Điểm thi “lạm phát” ở mức 27 - 28 điểm, việc lựa chọn học sinh xuất sắc của các trường top đầu trở nên khó khăn hơn nếu chỉ dựa vào 1 kì thi chung.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!  

Đỗ Minh