"Quả bóng" được chuyền nhiều lần mang tên ngân sách cho phong trào đoàn đội

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn, chất vấn Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh đề nghị Bộ trưởng cho biết phong trào đoàn đội trong nhà trường hiện nay có quan trọng hay không? Nếu quan trọng thì vì sao không bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ phong trào đoàn đội trong nhà trường hoặc đưa vào quy định để chi từ nguồn sự nghiệp của nhà trường đối với phong trào đoàn đội?

Trả lời câu hỏi của Đại biểu về kinh phí sự nghiệp bố trí cho phong trào Đoàn, Đội, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đây là định mức kinh tế kĩ thuật ngành thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về học nghề cho quân nhân giải ngũ liên quan đến Tổng Cục dạy nghề và các đơn vị của quân đội. Về phía Bộ Tài chính đều bố trí đầy đủ theo dự toán, nhu cầu của các bộ ngành gửi.

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, nên có một quy định của ngành tài chính cứng từ Trung ương về chi cho phong trào phong trào đồng đội. Bởi nhiệm vụ này hết sức quan trọng. Cụ thể, đại biểu đề nghị đưa vào quy định cứng phải chi từ nguồn ngân sách địa phương trích ra cho phong trào đồng đội, để hoạt động này thực sự chất lượng và không mang tính hình thức như hiện nay.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, vấn đề về phong trào Đoàn Đội trong trường học là thuộc thẩm quyền trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính đã có Thông tư 05 năm 2015, chỉ quy định về vấn đề phụ cấp của giáo viên kiêm nhiệm đối với phong trào Đoàn Đội, còn hoạt động của phong trào Đoàn Đội có bố trí kinh phí không, bố trí như thế nào, tổ chức theo cung cách thế nào… thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo quy trình ngân sách, các công việc đó phải được các cấp ngân sách trình lên, Bộ Tài chính là cơ quan tổng hợp, không có vai trò đề xuất phát sinh các khoản chi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số