Quan tâm đầu tư cho y tế đáp ứng bối cảnh mới

Cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023 và kế hoạch năm 2024 sáng 2/11, các đại biểu nhận thấy thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chính sách dành cho lĩnh vực y tế. Tuy nhiên trước những tác động lớn của dịch bệnh Covid-19 vừa qua thì vấn đề y tế, bệnh viện lại đang đặt ra những yêu cầu mới trong lập kế hoạch tài chính, đầu tư công trung hạn, đề nghị Chính phủ quan tâm.

Từ góc độ ngành y tế, đại biểu Trần Thị Nhị Hà chỉ rõ sự bất cập trong quy định về suất vốn đầu tư với công trình y tế hiện nay, được nêu tại Quyết định 510/2023 của Bộ Xây dựng. Theo đại biểu, quyết định này đang khiến quá trình triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư với các bệnh viện chuyên khoa ở cấp tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực y tế, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị rà soát các khoản chi trong Nghị quyết 43 để chuyển nguồn, chuyển đối tượng.

Ý kiến các đại biểu cũng nhấn mạnh, bối cảnh kinh tế - xã hội với những thay đổi lớn do tác động của dịch COVID-19 đòi hỏi kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước thời gian tới cần có những thay đổi để phù hợp, đặc biệt là trong việc lập kế hoạch ngân sách đối với ngành y tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam