Quan tâm đến quy định xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 15/1 Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị bày tỏ ý kiến về quy định xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.

Góp ý về quy định xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu rõ, tổ chức tín dụng bao gồm nhiều loại hình, trong đó thì có loại hình ngân hàng thương mại mới có thể được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng bao gồm việc kinh doanh cung ứng thường xuyên các nghiệp vụ nhận tiền gửi và cấp tín dụng và cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản và các hoạt động kinh doanh khác theo luật định nhằm mục tiêu lợi nhuận, theo đó mới có mức độ ảnh hưởng lớn tới tính an toàn của hệ thống. Các loại hình tổ chức tín dụng còn lại đều bị giới hạn ở những mức độ khác nhau về phạm vi và quy mô và đối tượng và loại nghiệp vụ được phép kinh doanh. Theo đó là mức độ rủi ro được chấp nhận. Tương ứng với mỗi loại hình có các mức độ tiêu chuẩn, điều kiện yêu cầu khác nhau về quản trị, điều hành. Do đó, đối với ngân hàng thương mại sẽ ở cấp độ cao nhất và khắt khe nhất. Điều này có nghĩa, gần như chỉ loại hình ngân hàng thương mại bỏ qua những ngân hàng quá nhỏ mới có khả năng gây nên các vấn đề hoảng loạn hay tháo chạy ngân hàng và đe dọa rủi ro lan truyền làm mất an toàn hệ thống. 

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, khi có những sự cố như vậy xảy ra thông lệ quốc tế tốt cũng như những bài học kinh nghiệm đắt giá của Việt Nam đúc rút được đều chỉ ra rằng, Ngân hàng Nhà nước với tư cách là Ngân hàng trung ương của Việt Nam nên được trao quyền nhiều hơn, mạnh hơn để có thể phản ứng, xử lý nhanh nhạy, hiệu quả trước các sự cố ngân hàng nhằm giảm thiểu các thiệt hại và ngăn chặn nguy cơ mất an toàn của hệ thống. Đại biểu ghi nhận dự thảo Luật lần này đã cầu thị và nghiêm túc tiếp thu và chỉnh lý sửa đổi cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!