Quảng Nam: Vướng mắc pháp lý khiến người dân tái định cư sạt lở chậm có bìa đỏ

Tại Quảng Nam, nhiều khu tái định cư được quy hoạch và di dời bà con vào sinh sống để tránh thiệt hại do sạt lở. Tuy nhiên, sau hàng chục năm, hầu hết các khu tái định cư này đều vướng mắc pháp lý, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và quyền lợi của người dân.

Ông Dũng ở thôn Mỹ Phước, ngay cạnh sông Thu Bồn. Trước nguy cơ sạt lở bờ sông sau lũ lụt, qua rà soát, năm 2010, UBND xã Duy Phước đã cấp 180m2 đất ở thôn Hòa Bình cho ông để làm nhà sinh sống. Tuy nhiên, sau nhiều năm, gia đình ông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại khu tái định cư này, còn trường hợp nhiều hộ sau khi di dời, thì mảnh đất cũ không bị sạt lở, nên họ quay lại sinh sống, dẫn đến vướng mắc trong thủ tục cấp giấy cho nơi ở mới.

Tại hội thảo góp ý luật đất đai sửa đổi, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, trường hợp vướng mắc thủ tục pháp lý sau khi bố trí tái định cư vùng sạt lở diễn ra phổ biến tại nhiều địa bàn, các địa phương sớm tính phương án giải quyết theo hướng có lợi cho người dân.

Trong khi chờ các cấp chính quyền rà soát, làm rõ tránh nhiệm và tìm hướng giải quyết, thậm chí là kiến nghị sửa đổi pháp luật đất đai, có lẽ những người dân được tái định cư này, vẫn sẽ phải chờ đợi thời gian dài nữa, mới có thể an cư lạc nghiệp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa