Quảng Ngãi: Hậu quả của cấp phép khoáng sản tràn lan

Sau thời gian buông lỏng quản lý khiến cho tình trạng cát tặc lộng hành thì trong tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có những động thái quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này. Trong đó, có cả việc sẽ đình chỉ công tác Chủ tịch UBND huyện nào còn để nạn “cát tặc” tiếp diễn. Tuy nhiên, việc cấp phép trái quy định và thiếu hậu kiểm sau khi cấp giấy phép mới là nguyên nhân sâu xa của sự việc.

Giấy phép khai thác với trữ lượng gần 150 ngàn mét khối cát được ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – khi đó là Phó Chủ tịch tỉnh – ký cấp cho Công ty cổ phần đầu tư Hà - Mỹ Á để xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tắm bùn và suối nước nóng Nghĩa Thuận. Việc cấp phép này vi phạm Nghị định 158/2016 của Chính phủ vì mỏ cát này không phục vụ cho công trình dự án có vốn ngân sách mà thuộc diện phải đấu giá. Việc công ty Hà - Mỹ Á vẫn được ưu ái cấp phép theo kiểu “xin – cho” khiến dư luận thắc mắc và gây thất thoát lớn nguồn tài nguyên quốc gia.

Khai thác vượt trữ lượng, ngoài ranh giới, không cung ứng cho các công trình theo giấy phép nhưng mỏ đất Dông Cây Dừa ở xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn của Công ty Lý Tuấn vẫn không bị phát hiện và kéo dài trong nhiều năm. Sự việc chỉ được phát hiện và đình chỉ sau khi doanh nghiệp này đổ đất chặn xe phóng viên của một số cơ quan báo chí trong lúc tác nghiệp hồi tháng 9 năm ngoái. Đây chỉ là một trong số nhiều mỏ khoáng sản vi phạm tại Quảng Ngãi mà căn nguyên xuất phát từ việc buông lỏng quản lý.

Giai đoạn 2017-2021, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp trái quy định tới 45 giấy phép khai thác khoáng sản đã được Kiểm toán nhà nước chỉ ra, cho thấy sự buông lỏng trong khâu cấp phép, quản lý khoáng sản trong suốt thời gian dài.

Lều trại được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi dựng lên dọc sông để canh cát tặc, nhưng, dư luận cho rằng, cũng cần có những "gác canh pháp lý" được dựng lên khi đặt bút ký cấp phép khai thác khoáng sản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy