Quốc hội Mỹ thông qua dự luật dẫn đến cấm TikTok: Đồng hồ đếm ngược đối với ByteDance trong việc thoái vốn

Bên cạnh vấn đề viện trợ nước ngoài, một điều khoản rất đáng chú ý trong dự luật vừa được Thượng viện Mỹ thông qua, đó là yêu cầu ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu TikTok, phải thoái vốn tại Mỹ trong vòng 9 tháng đến 1 năm, nếu không TikTok sẽ đối mặt với lệnh cấm tại thị trường Mỹ. Tổng thống Biden đã từng nói rằng, ông sẽ ký ngay dự luật này nếu Quốc hội thông qua, và như vậy có thể nói đồng hồ đếm ngược sắp điểm với Bytedance và TikTok ở Mỹ.

QUỐC HỘI MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT DẪN ĐẾN CẤM TIKTOK

Với lập luận đảm bảo an ninh quốc gia, Quốc hội Mỹ đã kích hoạt một bước đi hiếm hoi: cấm một công ty hoạt động tại thị trường Mỹ. ByteDance sẽ có 9 tháng để thoái vốn khỏi TikTok - có thể gia hạn thêm 3 tháng – hoặc sẽ bị “xóa sổ” ở Mỹ.

Một khi được ký thành luật, đồng hồ đếm ngược 270 ngày cho TikTok bắt đầu.

ĐIỀU GÌ XẢY RA TIẾP THEO?

Nếu dự luật trở thành luật ngay trong tuần này như dự kiến, khoảng thời gian 270 ngày sẽ kết thúc vào thời điểm lễ nhậm chức của Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ ngày 20/1/2025. Nếu TikTok không thể thoái vốn trong 9 tháng, quyết định có gia hạn thêm 3 tháng hay không sẽ thuộc về ông Biden, nếu tái đắc cử, hoặc ông Donald Trump, nếu giành chiến thắng.

TikTok đã tuyên bố sẽ thách thức lệnh cấm này tại tòa án, lập luận rằng luật này sẽ vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất thuộc Hiến pháp Mỹ với 170 triệu người dùng ứng dụng ở Mỹ.

Đây không phải lần đầu. Năm ngoái, TikTok đã thực hiện các hành động pháp lý tương tự để ngăn chặn lệnh cấm ứng dụng này ở bang Montana - và đã giành chiến thắng.

Tháng 8/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã tìm cách cấm cả TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu, nhưng cũng đã bị tòa án ngăn chặn.

Những kết quả này có thể là cơ sở để TikTok đẩy mạnh việc kiện tụng. Khó có khả năng thủ tục tố tụng tại tòa án sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, nhưng nếu TikTok nhận được lệnh điều tra sơ bộ từ tòa án, quá trình thoái vốn cưỡng bức này sẽ bị tạm dừng, có khả năng giúp TikTok có thêm thời gian hoạt động bình thường ở Mỹ.

Còn nếu TikTok thua kiện, ByteDance không bán cổ phần sở hữu của mình – ứng dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ. Thực tế, các quan chức Trung Quốc đã luôn khẳng định chính phủ sẽ “kiên quyết phản đối” bất kỳ hành động ép buộc nào, và việc bán TikTok – nằm trong hoạt động xuất khẩu công nghệ - phải được chính phủ chấp thuận.

NGƯỜI DÙNG MỸ CÓ BỊ ẢNH HƯỞNG?

Từ thời điểm này đến thời hạn cuối cùng để thoái vốn là 1 năm nữa, ứng dụng TikTok sẽ không thay đổi đối với 170 triệu người dùng tại Mỹ.

Sau đó, nếu ByteDance không thể thoái vốn và bị cấm ở Mỹ, chắc chắn hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp Mỹ sử dụng nền tảng sẽ bị ảnh hưởng.

CEO TikTok đã cảnh báo như vậy. 9 tháng, hay 1 năm không phải là dài, nhưng sẽ là khoảng thời gian thấp thỏm chờ đợi quyết định cuối cùng đối với người dùng nước này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T