Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời ngăn Chính phủ đóng cửa

Trong nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ Mỹ phải đóng cửa, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã cùng thông qua một dự luật lưỡng đảng nhằm cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ trong 6 tuần tới. Dự luật sẽ nhanh chóng được gửi tới Tổng thống Mỹ Joe Biden để ký ban hành.

Quốc hội Mỹ đã lâm vào thế bế tắc trong nhiều tuần sau khi một nhóm các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà phản đối thoả thuận ngân sách giữa Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhóm này kiên quyết yêu cầu phải cắt giảm ngân sách, đồng thời tăng cường các biện pháp an ninh biên giới.

Ông McCarthy, một thành viên đảng Cộng hoà, đã quyết định từ chối những yêu cầu này vào phút chót, đồng thời thông qua một thoả thuận với sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía đảng Dân chủ. Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống.

Ngay sau đó, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm đa số đã nhanh chóng tiến hành bỏ phiếu đối với dự luật. Với tỷ lệ 88 phiếu thuận và 9 phiếu chống,  Quốc hội Mỹ đã tạm thời ngăn chặn việc chính phủ phải đóng cửa một phần lần thứ tư trong một thập kỷ. Biện pháp vẫn này cần được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật trước thời hạn 12:01 sáng theo giờ Mỹ.  

Như vậy, Quốc hội Mỹ sẽ có thêm 45 ngày để tiếp tục đàm phán về một dự luật ngân sách cho năm tài khoá 2024. Nhưng nếu hai đảng không thể sớm đạt được những đồng thuận, nước Mỹ có khả năng sẽ lại đứng trước nguy cơ đóng cửa một lần nữa khi thời hạn kết thúc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!