Quốc hội Mỹ trì hoãn gói viện trợ cho Ukraine

Chính quyền Mỹ hôm qua 6/12, công bố gói viện trợ quân sự mới, trị giá 175 triệu USD dành cho Ukraine. Tuy nhiên, đây có thể là đợt viện trợ cuối cùng trong năm nay, khi Quốc hội Mỹ vẫn đang trì hoãn thông qua đề xuất ngân sách bổ sung, trong đó có kế hoạch tăng viện trợ cho Ukraine.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm qua, dự luật chi ngân sách 110,5 tỷ USD cho an ninh quốc gia, trong đó có hàng chục tỉ USD dành cho Ukraine đã không nhận được sự ủng hộ cần thiết ở Thượng viện Mỹ. Toàn bộ các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đều bỏ phiếu chống với lý do cần ưu tiên các nguồn lực cho việc ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép và kiểm soát an ninh biên giới phía nam nước Mỹ. Đồng thời, thông qua lá phiếu của mình, Đảng Cộng hòa muốn chính quyền Tổng thống Joe Biden thể hiện trách nhiệm lớn hơn với các khoản ngân sách viện trợ cho nước ngoài.

Về phần mình, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Đảng Cộng hòa về các điều khoản của dự thảo ngân sách và khẳng định việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine sẽ mang lại lợi ích cho chính nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ đã lên tiếng cảnh báo, việc không tăng cường viện trợ cho Ukraine vào thời điểm này có thể sẽ khiến Mỹ phải trả giá nhiều hơn trong tương lai, vì nếu Nga tấn công một thành viên của NATO, Mỹ sẽ buộc phải gửi quân đội Mỹ tới đối đầu với binh lính Nga vào thời điểm đó.

Phía Ukraine cũng bày tỏ những lo ngại khi cuộc chiến bước vào giai đoạn căng thẳng trên nhiều mặt trận. Với việc dự luật không được thông qua, các gói viện trợ có thể sẽ bị trì hoãn đến tận đầu năm sau, khi dự luật chi ngân sách tạm thời của Mỹ sẽ hết hiệu lực vào ngày 19/1/2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!