Quy hoạch nông thôn cần vừa mềm vừa cứng

Quy hoạch khu vực nông thôn như thế nào cần đủ linh hoạt để thúc đẩy nông thôn phát triển là một trong các ý kiến đáng chú ý tại Hội nghị thẩm tra Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức sáng 26/4 tại Hà Nội.

Theo ý kiến đại biểu, để phù hợp với sự phát triển liên tục của nông thôn, dự thảo luật cần xác định rõ phần quy hoạch nào cần quy định cứng, phần nào chỉ nên quy định linh hoạt.

Giải trình về ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Thanh Nghị - đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, đối với khu vực nông thôn thì dự thảo Luật chỉ quy hoạch về phân bố dân cư.

Đối với khu vực đô thị, đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định các chỉ tiêu cụ thể để đảm bảo đô thị phát triển xanh, sạch, đẹp.

Ngoài tính đồng bộ, Luật cũng cần đảm bảo tính xuyên suốt, kế thừa các quy hoạch khác như quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành.

Dự thảo Luật lần này có nhiều điểm mới như tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch; đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; Và đặc biệt bổ sung các quy định mới về quy hoạch không gian ngầm. Dự kiến Dự luật sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới đây. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Xuân Tiến -

Quang Sỹ