Quỹ nhà tái định cư để trống còn nhiều gây lãng phí

Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 - Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội, vấn đề được các đại biểu quan tâm chất vấn là trách nhiệm các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng, khai thác nhà tái định cư, nhà ở xã hội bởi hiện nay quỹ nhà tái định cư để trống còn khá nhiều gây lãng phí.

Qua giám sát của Hội đồng nhân dân cho thấy, trong tổng số 199 toà nhà chung cư tái định cư với 17.957 căn hộ thì có tới 650 căn hộ có vi phạm khi đơn vị quản lý tự ý cho vào ở trong khi các hộ chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền thuê nhà. Hiện nay mới khắc phục được 396 căn, gây lãng phí

Ông TRẦN KHÁNH HƯNG, Đại biểu Hội đồng nhân dân Hà Nội: “Quỹ nhà tái định cư bị trống, trong khi đó, theo chương trình phát triển nhà đến năm 2030 rất lớn, nhưng lý do tại sao quỹ nhà trống lại lớn như vậy? Việc triển khai thí điểm đặt mua nhà tái định cư đã được thành phố, Thành ủy triển khai từ nhiều năm qua, vậy tiến độ thực hiện ra sao?"

Ông VÕ NGUYÊN PHONG, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: “Để triển khai thực hiện, thành phố đã có chỉ đạo và đến nay có 2/5 khu đã được thành phố phê duyệt 1/500 và hiện 3 khu đang triển khai nghiên cứu. Thành phố đã gửi báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng cho Hà Nội sử dụng các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/5000 để thực hiện làm để xác định thông tin, quy hoạch kiến trúc để tổ chức lập hồ sơ đề xuất, chấp thuận chủ trương đầu tư và hồ sơ yêu cầu làm cơ sở đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án.”

Tùng Dương