Quyết định cơ chế kiểm soát tài chính của ban quản trị chung cư trong Luật Nhà ở sửa đổi

Sử dụng minh bạch quỹ bảo trì nhà chung cư là một trong những vấn đề nhận được nhiều ý kiến quan tâm của ĐBQH khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa qua. Những bất cập và giải pháp để luật hóa vấn đề này đã được các đại biểu thẳng thắn góp ý.

Chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì, bàn giao chậm, không bàn giao phần lãi suất quỹ bảo trì ở ngân hàng cho Ban quản trị, thậm chí không chịu nộp quỹ bảo trì đối với phần diện tích giữ lại để cho thuê…. Rất nhiều bất cập liên quan đến quỹ bảo trì chung cư đã được các đại biểu chỉ rõ; đồng thời nêu lên giải pháp đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch quỹ này.

ĐBQH cũng tán thành việc Dự thảo Luật đã mở rộng thẩm quyền giải quyết tranh chấp kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chung cư. Tuy nhiên, việc giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết tranh chấp này thì chưa phù hợp.

Cũng theo các đại biểu, quy định chủ đầu tư phải đóng kinh phí bảo trì là 2% giá trị căn hộ phần diện tích giữ lại là chưa hợp lý. Đặc biệt là khi phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của chung cư đó tại thời điểm bàn giao đưa vào sử dụng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam