• 1115 lượt xem
  • 14:01 15/11/2023
  • Xã hội

Rút bảo hiểm xã hội một lần ngày càng tăng: Nhìn từ thực tế

Có thể thấy, cú sốc về kinh tế mà đại dịch Covid gây ra đã khiến rất nhiều lao động mất việc, chưa tìm được việc làm mới và không còn sự lựa chọn nào khác mà phải dựa vào tiền đóng BHXH để sử dụng trong lúc khẩn cấp, khó khăn. Điều này cho thấy cần có giải pháp đồng bộ hơn nhằm hỗ trợ người lao động để họ bảo đảm duy trì cuộc sống.

35 tuổi, đóng BHXH được hơn 10 năm, anh Phan Phương Lanh, hoàn cảnh đơn chiếc, cha bị bệnh hiểm nghèo, phải nghỉ việc về chăm sóc. Dù biết rằng thâm niên đóng bảo hiểm của mình, nhưng lực bất tòng tâm, anh đành phải rút số tiền BHXH 1 lần để lo liệu chữa trị bệnh cho cha.

Theo số liệu thống kê của BHXH thành phố Cần Thơ, từ đầu năm đến nay đã giải quyết gần 13 ngàn lao động, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2022, đa phần những trường hợp này mất việc, điều kiện kinh tế khó khăn. Một số trường hợp sau khi được tư vấn cũng đã hiểu và tiếp tục duy trì nhưng rất ít.

Là người từng công tác ngành BHXH, ông Dương Văn Bé luôn theo dõi sát sao vấn đề nầy. Ông  cho rằng việc rút bảo hiểm 1 lần là điều cần nghiên cứu kỹ để đưa ra phương án tối ưu.

Cũng theo ông Bé, Luật BHXH (sửa đổi)  lần này cần có các quy định để tăng quyền lợi, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng, để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần như trong dự án luật là rất cần thiết và hợp lý, nhân văn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển