Rút bảo hiểm xã hội một lần tăng mạnh, Chính phủ yêu cầu khắc phục

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên quan đến việc hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần tăng mạnh khiến doanh nghiệp lo thiếu hụt lao động.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau: Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao xem xét, có giải pháp khắc phục. 

Liên quan đến việc sửa đổi chính sách bảo hiểm xã hội một lần, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong tờ trình, Chính phủ tiếp tục trình 2 phương án liên quan bảo hiểm xã hội một lần tại điểm đ khoản 1 Điều 70.

Theo đó, phương án 1: Quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với hai nhóm khác nhau.

Nhóm thứ nhất là người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội trước khi Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực. Sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, có nhu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Nhóm thứ hai là người tham gia sau 1/7/2025 sẽ không được nhận bảo hiểm xã một lần.

Phương án 2: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia tự nguyện và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Thời gian đóng còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

(*) Nguồn: An ninh Thủ đô

Thúy Hiền