Sau 4 lần điều chỉnh nút giao Ngã Tư Sở vẫn … Chưa hết khổ

Nút giao Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội) được coi là điểm nóng và gây khó khăn cho các phương tiện đi qua đây từ nhiều năm qua. Dù trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã 3 lần điều chỉnh, tổ chức giao thông lại nút giao này.

Thế nhưng, đâu vẫn hoàn đấy. Mới đây nhất, một lần nữa tuyến này lại được cắt gọt để phục vụ cho việc thông xe tuyến vành đai 2 trên cao đoạn Đại La- Ngã Tư Vọng.

Tấm bảng hay những hàng rào chắn này được dựng lên cách đây không lâu nhằm hướng dẫn phương án giao thông mới tại nút giao Ngã Tư Sở. Thế nhưng, dường như nó không có mấy tác dụng với nhiều người thường di chuyển qua đây. Khá nhiều người tỏ ra bỡ ngỡ với phương án tổ chức giao thông mới này. Và đôi khi… lạc hậu 1 chút, không bắt kịp xu thế… thì cái giá phải trả là tiền bạc… thậm chí là sức khỏe.

Sau khi nút giao này được tổ chức lại, nhiều người cho rằng cách tổ chức giao thông khá phức tạp. Và tuyến đường quen thuộc vẫn là vỉa hè và đi ngược chiều nốt đoạn còn lại.

Dù lực lượng CSGT và TTGT đã được tăng cường đến khu vực này để điều tiết và hướng dẫn dòng phương tiện. Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình hình giao thông ở nút lại trở lại trạng thái phức tạp .

Trước đó vào tháng 11 năm 2020, khi thông xe tuyến vành đai 2 trên cao tại nút giao Ngã 4 Sở, Hà Nội cũng đã từng thử nghiệm tổ chức giao thông lại nút giao này, với việc gọt đi 1 vài hướng giao cắt trực diện, tránh xung đột ở tâm nút giao này. Lần thứ 2, cấm phương tiện cỡ lớn di chuyển vào nút giao này. Và sau 2 lần điều chỉnh không thành công… nút giao này vẫn ùn tắc, giao thông vẫn hỗn loạn.

Có lẽ, về lâu dài, không thể cứ loay hoay mãi với các phương án tổ chức giao thông mà cần phải có cầu vượt hay hầm chui tại nút này. Đặc biệt là khi thông tuyến vành đai 2 trên cao, với tốc độ di chuyển ở cấp đường cao tốc. Sẽ tiếp tục biến khu vực này thành 1 máy bơm tăng áp, dồn phương tiện về nút giao vốn đang ùn tắc suốt bao lâu nay.

Sỹ Cường