• 1380 lượt xem
  • 14:23 28/08/2023
  • Xã hội

Sẽ sáp nhập TP Ninh Bình với Hoa Lư thành đô thị cố đô - di sản

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức hội nghị thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh Bình, giai đoạn 2023 - 2030.

Trong đề án sáp nhập cấp huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình, đáng chú ý có việc sẽ hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư, trở thành thành phố trung tâm của tỉnh với tên gọi mới. Việc sáp nhập này hướng đến một đô thị cố đô - di sản, dựa trên nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử của cố đô Hoa Lư và các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản Tràng An.

Theo đề án, việc sáp nhập vừa để đảm bảo quy định, vừa để đáp ứng yêu cầu quá trình đổi mới của đất nước, phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là những giá trị di sản văn hóa - lịch sử cùng truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất cố đô Hoa Lư.

Ngoài sáp nhập huyện Hoa Lư và thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp cũng sẽ được mở rộng địa giới hành chính, phát triển trở thành đô thị công nghiệp - dịch vụ, kết nối và chuyển tiếp hài hòa, phù hợp với vùng di sản Tràng An.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho hay, việc sắp xếp đơn vị hành chính là vấn đề hệ trọng chạm đến tâm tư, tình cảm, truyền thống văn hóa của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình yêu cầu, việc sắp xếp đơn vị hành chính phải bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, mở ra không gian mới cho phát triển, xử lý mối quan hệ giữa ngắn hạn - trung hạn và dài hạn, giữa xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu với đô thị hóa và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc độc đáo.

(*) Nguồn: Dân Trí

Hoàng Yến