Sôi nổi lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân Bình Thuận

Trưa mùng 2 tết, Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng xuân Giáp Thìn 2024 của ngư dân Phan Thiết chính thức khai mạc với sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 13 đơn vị phường, xã. Đây là nét văn hóa đặc trưng của phố biển Phan Thiết vào dịp đầu Xuân, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của cư dân miền biển.

Trong tiếng trống và sự cổ vũ của người dân 2 bên bờ sông, các vận động viên từ 13 phường, xã đã tham gia đua thuyền nam đồng hàng 300 m, đua thuyền nam quay vòng 1.200 m, 500m và đua thuyền thúng. Các đội thuyền đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi đến với cuộc thi bởi sự thành công của một đội đua được quyết định bởi sự đồng lòng, đoàn kết, hợp sức của các vận động viên trên thuyền. Dòng sông Cà Ty dậy sóng, hòa với không khí náo nhiệt hai bên bờ sông của dòng người đổ về xem lễ hội đua thuyền.

Đua thuyền truyền thống là một trong những hoạt động thể thao lâu đời gắn bó với đời sống văn hóa và tinh thần của người dân vùng biển TP Phan Thiết mỗi dịp Xuân về. Là loại hình thể thao sôi động, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh được nhân dân TP Phan Thiết.

Lễ hội đua thuyền truyền thống của ngư dân Phan Thiết có tuổi đời hàng trăm năm bắt nguồn từ việc cúng tế của các vạn chài. Và theo quan niệm của dân gian thì trong các cuộc đua thuyền, những thuyền đua nào dẫn đầu đoàn đua thì tin tưởng rằng trong năm ấy bà con ngư dân nơi đó làm ăn sẽ gặp nhiều may mắn. Kết thúc giải đua, Với cự ly đua thuyền quay vòng 01 ngàn 200 mét: giải nhất thuộc về thuyền đua phường Phú Tài, phường Lạc Đạo dành giải nhất cự ly đua thuyền đồng hàng 300 mét. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao giải cho các vận động viên ở nội dung bơi thúng và quấy thúng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn