Sơn La: Hàng trăm trường học mất chuẩn quốc gia sau khi sáp nhập

Sau gần 5 năm thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập trường học, tỉnh Sơn La đã giảm được 327 trường công lập. Tuy nhiên, địa phương này cũng gặp không ít những vướng mắc, bất cập khiến trong đó có nhiều trường chuẩn quốc gia sau khi sáp nhập lại trở thành “mất chuẩn”.

Ngôi trường này được công nhận Trường chuẩn quốc gia cấp độ 1 vào năm 2017. Trước khi sáp nhập, trường có 24 nhóm lớp với 8 điểm trường. Sau khi sáp nhập, số nhóm lớp đã lên tới 40 và có tới 16 điểm trường. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến ngôi trường đã mất chuẩn quốc gia theo các tiêu chí quy đinh. 

Bà NGUYỄN THỊ NỤ, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Ban, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La: “Sau khi sáp nhập rồi mà để thực hiện trường chuẩn thì bất cập về số nhóm lớp vì đang vượt quy định. Các tiêu chí khác thì nhà trường vẫn có thể tiếp tục tham mưu và hoàn thiện được nhưng riêng về nhóm lớp thì không thể tham mưu, khắc phục được nếu như cấp trên không có chủ trương”.

Ở ngôi trường này hiện tại có trên 1.300 học sinh với 5 thành phần dân tộc theo học. Năm 2017, trường được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 cho trường tiểu học, mức độ 1 cho trường THCS. Nay sáp nhập vào thì nảy sinh vấn đề là cùng “tụt hạng” xuống mức 1 vì quá số lớp và các tiêu chí khác.

Ông ĐÀO XUÂN CƯỜNG, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La: “Trước kia, trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nhưng ở bậc THCS thì chuẩn quốc gia mức độ 1. Sau khi sáp nhập, bây giờ chúng tôi mới đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Nếu để hoàn thiện xây dựng chuẩn mức độ 2 thì rất nhiều hạng mục không đảm bảo theo quy định như số học sinh, số lớp và thực trạng cơ sở vật chất dùng chung.” 

Bà LÒ THỊ HẠNH, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La: “Sáp nhập 2 trường vào thì đang là trường chuẩn nhưng sáp nhập trường chưa chuẩn vào thì mất chuẩn chỉ sau 1 năm. Rất là tốn kém và khó khăn cho nhà trường. Các tiêu chí trường chuẩn đòi hỏi rất ngặt nghèo. Chúng tôi đã cố gắng bằng nội lực đảm bảo các tiêu chí. Nhưng riêng tiêu chí về quy mô, trường lớp là không thể.”

Cùng chung cảnh ngộ như huyện Sốp Cộp là huyện Sông Mã. Hiện địa phương này có 5 trường liên cấp, 4 trường tiểu có các tiêu chí mất chuẩn quốc gia theo quy định sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập trường lớp. 

Bà NGUYỄN THỊ HÀ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Cang, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: “Trước đây đã là trường chuẩn quốc gia rồi, nhưng sau khi sáp nhập giờ đạt chuẩn thì khó khăn rất nhiều. Các tiêu chí không đạt như trường này điểm trường quá mức so với quy định. Số học sinh cũng quá nhiều so với quy định.”

Bên cạnh những kết quả tích cực từ chủ trương sáp nhập trường lớp vẫn còn những tồn tại hạn chế đặc biệt đối với các tỉnh vùng cao Tây Bắc. Tại Sơn La, sau khi thực hiện việc sáp nhập đã có tới 101 trường học mất chuẩn quốc gia. Những bất cập trong sáp nhập trường học chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập trong các phóng sự sau.

Hoàng Hà