• 1073 lượt xem
  • 19:19 24/04/2024
  • Xã hội

Sông Cầu sạt lở, cơ ngơi trôi theo dòng nước

Xứ Kinh Bắc - một trung tâm văn hóa lâu đời, những câu ca quan họ. Ở đó, sông Cầu là trung tâm, là nguồn sống, bao bọc lấy ngang "lưng làng". Thế nhưng từ hàng chục năm trước, ít ai có thể tưởng tượng được "Con sông của người quan họ/Suốt đời nước chảy lơ thơ" ấy lại đang "chết mòn" bởi ô nhiễm và trở thành nỗi ám ảnh của người dân trước mối lo sạt lở. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn trên khu vực sông Cầu, liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Và gần đây nhất, người bàng hoàng khi chứng kiến hình ảnh 6 ngôi nhà của người dân trôi tuột xuống sông.

Quá nửa đời người lênh đênh, gắn bó với làng Chài, ông Bồng tích cóp mãi mới mua được 1 ngôi nhà ven sông.

Tưởng được an cư để tiếp tục lập nghiệp, nhưng chỉ sau một đêm nhà trôi tuột xuống sông.
Ông và cả gia đình, bỗng chốc trở thành người vô gia cư…

Tai hoạ ập đến cuốn sạch gia sản của ông Bồng và nhiều người dân. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã di dời 12 hộ còn lại ra khỏi khu vực nguy hiểm. Những ngôi nhà sát mép sông cũng đã được tháo dỡ.

Nguyên nhân sạt lở bước đầu được chính quyền bước đầu nhận định đoạn sông Cầu chảy qua phường Vạn An là khúc sông cong, uốn lượn dẫn tới nước dồn lực mạnh hơn về bờ. Hơn nữa, bờ sông phía Bắc Ninh là bên lở, địa chất yếu. Trong khi đó, 20 năm qua tình trạng xây dựng, đổ phế thải lấn ra lòng sông từ phía tỉnh Bắc Giang đã gây thu hẹp dòng chảy, dẫn tới mất ổn định phía bờ tỉnh Bắc Ninh.

Điều đáng lo ngại là tình trạng sạt lở không chỉ diễn ra tại phường Vệ An mà dọc theo tuyến sông này đoạn đi qua thành phố Bắc Ninh; xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt tường bao, kè chắn, nứt nhà cửa, nguy cơ sạt lở luôn rình rập.

Nhắc đến sông Cầu, là nhắc đến dòng sông đậm chất thơ, bao quanh làng quan họ. Nhưng đó là chuyện của ngày xưa. Bây giờ, nhắc đến sông Cầu, những người dân như ông Bồng chỉ còn biết lặng lẽ rơi nước mắt. Bởi sạt lở, không chỉ đe doạ tính mạng, tài sản của họ, mà kế sinh nhai cho con cháu bao đời, cũng có thể phút chốc, trôi theo dòng nước….

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường