• 1435 lượt xem
  • 07:47 18/09/2023
  • Văn hóa

Sống mãi với nghề xưa: Giữ hồn lãnh Mỹ A

Hiện nay, nước ta có hơn 5.000 làng nghề và làng nghề truyền thống rải dọc từ Bắc vào Nam. Từ những làng nghề này, đóng góp giá trị kinh tế địa phương - hộ gia đình và quan trọng hơn hết, đó là giữ được nét văn hóa làng - văn hóa nghề ở các miền quê... Nhưng có một thực tế, nhiều làng nghề đứng trước nguy cơ mai một trước những biến thiên của thời cuộc... Nghề dệt lụa Lãnh Mỹ A, Tân Châu, An Giang là một trong số đó.

Lãnh Mỹ A, tên gọi của một loại lụa tơ tằm nổi tiếng của vùng đất Tân Châu, An Giang. Đây cũng là vùng đất xứ lụa. Vang danh hơn 100 năm qua, loại lụa này được xem là loại lụa quý tộc và hảo hạng nhất trong các loại lụa. Tuy nhiên trải qua bao thăng trầm, đến nay, loại lụa này đang dần có nguy cơ bị mai một.

Cơ sở này đã trải qua 3 đời gìn giữ nghề dệt Lãnh Mỹ A ở xứ lụa Tân Châu. Chủ cơ sở cho biết, trước kia, vùng đất Tân Châu có rất nhiều cơ sở sản xuất lụa Lãnh Mỹ A, nhưng đến giờ, số còn lại rất ít.

Quy trình làm ra lụa Lãnh Mỹ A rất kỳ công và mất rất nhiều thời gian, từ khâu dệt cho đến khâu nhuộm. Đặc biệt nhất để ra chất lụa Lãnh Mỹ A vừa đen bóng, vừa mịn mát đó là phải nhuộm bằng trái mặc nưa. Cũng chính vì lý do này mà hiện tại để làm ra Lãnh Mỹ A rất khó vì không có nguyên liệu.

Mặc dù khan hiếm và giá thành rất cao, gấp đôi so với các loại lụa thông thường, thế nhưng Lãnh Mỹ A vẫn thu hút người mua, trong đó có cả những người nổi tiếng và các nhà tạo mẫu trong và ngoài nước.

Do không sản xuất được Lãnh Mỹ A thường xuyên nên để duy trì thu nhập, cơ sở sản xuất thêm những loại lụa và gấm thông thường, nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Tiếng tăm vẫn còn, người mua vẫn còn, người giữ hồn Lãnh Mỹ A vẫn còn, thế nhưng đâu đó vẫn còn niềm trăn trở, bùi ngùi khi nhớ về một thời huy hoàng của xứ lụa Tân Châu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung Hiếu