Sử dụng công nghệ AI cover giọng hát ca sĩ

Thời gian vừa qua, trên nền tảng mạng xã hội dậy sóng những video sử dụng công nghệ AI Cover giọng hát các nghệ sĩ như Lệ Thuỷ, Đan Trường hay cả cố ca sĩ Phi Nhung thể hiện những bài nhạc được sáng tác gần đây hoặc thậm chí nhạc nước ngoài. Điều này đang khiến cộng đồng mạng có nhiều tranh luận xung quanh về việc đưa công nghệ AI Cover giọng hát các ca sĩ nghệ sĩ.

Đây là đoạn video bài hát Qua cầu rước em được công nghệ AI cover lại giọng cố ca sĩ Phi Nhung.

Là một fan của giọng hát cố ca sĩ Phi Nhung, chị Hương cảm thấy bất ngờ khi lần đầu tiên nghe thấy giọng của cố ca sĩ trong một bài hát nhạc trẻ. Điều này vừa làm chị cảm thấy tò mò nhưng cũng có nhiều boăn khoăn.

Về vấn đề AI cover giọng hát, theo TS Bùi Kim Hiếu – Trưởng khoa Luật Đại học HUFLIT, việc sử dụng AI cover lại giọng hát ca sĩ mà chưa được tác giả cho phép thì sẽ vi phạm quyền nhân thân và quyền tài sản theo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022.

Hiện tại, theo Luật sở hữu trí tuệ mới sửa đổi năm 2022 thì âm thanh đã được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu. Trước đây chúng ta có bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm, âm thanh chưa được đề cập đến. Trong trường hợp những đối tượng vi phạm nghiêm trọng bản quyền thì chủ sở hữu những nhãn hiệu âm thanh đó hoàn toàn có thể khởi kiện.

Không thể phủ nhận những phát triển mà công nghệ AI mang lại. Việc nghiên cứu, bổ sung những quy định pháp luật liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI cần được các Bộ, ban ngành nhanh chóng triển khai. Trong lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc cần có thêm những quy định cụ thể, hướng dẫn để bảo vệ nghệ sĩ, ca sĩ tốt hơn trong thời đại số.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Quyền