Sử dụng điện tiết kiệm như thế nào để đạt hiệu quả?

Theo đánh giá của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, nhu cầu sử dụng điện tăng nóng với mức tăng trưởng bình quân miền Bắc liên tục trong nhiều năm gần đây đều trên 10%/năm, thậm chí có địa phương tăng từ 15-20%.

Ngoài việc tuyên truyền với cán bộ công nhân viên về việc sử dụng tiết kiệm năng lượng như hạn chế khi sử dụng ánh sáng cần thiết, không sử dụng điều hòa những lúc không cần thiết , bản thân doanh nghiệp này đã chủ động các giải pháp tiết kiệm điện năng ngay từ khâu thiết kế xây dựng nhà xưởng.”

Ông Chu Hoàng Tùng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu: “Thứ nhất, chúng tôi đã lợi dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách là lấy sáng từ giữa nhà xưởng mà không gây nóng trong nhà xưởng. Thứ 2, nhà xưởng thiết kế cao thoáng và thông gió. Thứ 3 là văn phòng được thiết kế theo lưu thông không khí rất tốt, thậm chí không càn bật điều hòa trong những ngày nhiệt độ dưới 32 độ C. Đặc biệt là ở trong nhà xưởng chúng tôi có thiết kế quạt thông gió để tiết kiệm điện, cũng  như hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái.”

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp sản xuất nào cũng có điều kiện triển khai các giải pháp thực tế về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Theo chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ , các cơ sở sản xuất công nghiệp mỗi năm phấn đấu phải tiết kiệm được 2% điện năng trong giai đoạn 2020 – 2025 . Hiện Bộ Công thương đã ban hành 7 thông tư quy định về định mức tiêu hao năng lượng trong các lĩnh  vực công nghiệp, tiêu thụ nhiều năng lượng. 

Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Chánh VP Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công thương: “Phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng quỹ thí điểm về thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bằng các giải pháp cả về quản lý Nhà nước, tăng cường công tác thanh tra giám sát cũng như xây dựng các các cơ chế ưu đãi, đặc biệt co chế ưu đãi tài chính cho các dự án, các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng thì chúng tôi hy vọng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới sẽ được tổ chức triển khai mạnh mẽ.” 

Hiện nay mới chỉ có quy định liên quan đến Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả áp dụng cho các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Còn các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình hiện nay vẫn chưa thuộc nhóm áp dụng chế tài.

Ông Hà Đăng Sơn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh: “Về lâu dài chúng ta phải tạo ra những hành lang pháp lý cũng như các thị trường mà khiến cho người dân và các doanh nghiệp hiện nay không bị chế tài bởi các quy định về Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả thì họ có thể tìm thấy những cơ hội trong câu chuyện có thêm những lợi ích như tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng.”

Ngoài việc áp dụng các cơ chế chính sách và các chế tài áp dụng, các chuyên gia ngành điện khuyến cáo, cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”. Đồng thời áp dụng 5 cách tiết kiệm điện để mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất.