Sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường giám sát quản lý đánh bắt thủy sản không đăng kí, không khai báo

Chiều 10/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc cho phép sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Các ý kiến tại phiên thảo luận đều cho rằng, đây là động thái cụ thể để có hành động kiên quyết hơn trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thuỷ sản, nhất là trong bối cảnh thủy sản Việt Nam bị EU gắn thẻ vàng IUU.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng xử phạt 1.538 vụ với tổng số tiền 31 tỷ đồng, trong đó xử phạt 11 tàu vi phạm vùng biển nước ngoài với số tiền gần 10 tỷ đồng. Bộ Nông nghiệp nhận định, dù phát hiện nhiều vụ việc nhưng không xử phạt vi phạm hành chính được do thiếu thông tin, dữ liệu thu được từ thiết bị nghiệp vụ kỹ thuật trong lĩnh vực thủy sản. Do vậy, cần thiết có quy định về sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản nói chung và hành vi khai thác IUU nói riêng.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, thời gian qua, không chỉ các cơ quan của Chính phủ mà cả Quốc hội đề cập nhiều đến vấn đề thẻ vàng khai thác thủy sản của Liên minh châu Âu đối với Việt Nam. Việc tăng cường giám sát quản lý đánh bắt thủy sản không đăng kí, không khai báo vừa là cam kết của Việt Nam đồng thời thể hiện chính sách phát triển bền vững của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, hiện không có quy định chặt chẽ để khởi tố, xử lý những hành vi vi phạm trên biển, ngư trường nói chung và vi phạm thẻ vàng thuỷ sản (IUU) nói riêng, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý những vụ vi phạm. Do vậy, cần có một công cụ để siết chặt kỷ cương, đồng thời Bộ triển khai nhiều giải pháp hạn chế tình trạng khai thác tận diệt trên biển.

Tại phiên họp, 100% thành viên UBTV QH biểu quyết đồng ý cho phép Chính phủ quy định cụ thể về việc sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính trong các hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nuôi trồng thủy sản khi ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (sửa đổi).

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan