• 1485 lượt xem
  • 06:23 12/12/2023
  • Văn hóa

Sự mai một của một làng nghề

Thôn Chánh Khoan Ðông, xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định từng một thời vang bóng với nghề thủ công se dây dừa với hàng trăm năm tuổi. Năm 2011, làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống nhưng hiện nay lại dần mai một.

“Về Mỹ Phú ăn dưa
Lấy chồng Mỹ Lợi thì se dây dừa mỏi tay”

Hai câu ca dao này đã minh chứng cho một thời vang bóng của làng nghề se dây dừa ở thôn Chánh Khoan Đông. Cách đây 10 năm, khoảng 170 hộ tham gia nghề sản xuất dây dừa. Nhưng hiện nay, cả thôn chỉ còn hơn 15 hộ còn theo nghề. Dù đã bước vào tuổi 80, nhưng cụ bà Viễn Thị Tâm vẫn miệt mài mang xơ dừa phơi khô rồi ngâm nước cho mềm để chuẩn bị tước sợi dừa. Đây là công đoạn đầu tiên trong quy trình se dây dừa.

Theo người dân nơi đây, để hoàn thành một sợi dây dừa hoàn chỉnh phải mất đến nửa ngày. Giá trị dây dừa không cao, làm cả ngày cũng chỉ được khoảng 30.000 đồng. Ngoài ra, với ưu điểm rẻ, bền, chắc, các loại dây nhựa, dây kim loại đang dần thay thế dây dừa trên thị trường. Với nhiều người trong làng, việc nối dài sự sống nghề của cha ông có một phần trách nhiệm của mình dù thu nhập không là bao

Để duy trì làng nghề, huyện Phù Mỹ sẽ tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng làng nghề. Đề xuất tỉnh tiếp tục đầu tư, hỗ trợ các hộ còn đang hoạt động thay đổi phương thức sản xuất bằng máy móc nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì làng nghề.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm