Syria và Ả Rập Xê-Út mở lại đại sứ quán

Syria và Ả Rập Xê-Út đã nhất trí mở cửa trở lại sứ quán ở mỗi nước sau gần 1 thập kỷ cắt đứt quan hệ ngoại giao. Đây được đánh giá là 1 bước tiến lớn tới mục tiêu hòa bình ở Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Syria mới đây đã xác nhận việc sẽ mở cửa trở lại cơ quan đại diện ngoại giao tại Riyadh, đồng thời nhấn mạnh chính sách ngoại giao mới chú trọng tăng cường xây dựng quan hệ song phương giữa các nước Ả Rập vì lợi ích chung của cả khu vực. Trước đó, Ả Rập Xê-Út cũng đã tuyên bố mở lại phái bộ ngoại giao tại Damascus. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Syria được chính thức phục hồi tư cách thành viên Liên đoàn Ả Rập sau một thập kỷ bị đình chỉ. Với sự trung gian của Trung Quốc, thỏa thuận bình thường hóa giữa Ả Rập Xê-Út và Iran đã tạo ra những bước chuyển biến rõ rệt trong những nỗ lực mới nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa 2 quốc gia.

Bên cạnh đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng đã khẳng định sẵn sàng cải thiện quan hệ với Syria. Tehran và Riyadh cũng đã thực hiện các bước để chấm dứt cuộc xung đột ở Yemen, vốn đã nổ ra từ năm 2015, gây thiệt hại nặng nề cho dân thường Yemen.

Hoàng Lịch