Tác phẩm phát thanh tham gia Giải Diên Hồng: Tăng phân cấp, trao niềm tin

Trong gần 40 tác phẩm phát thanh gửi tham dự, ban giám khảo giải Diên Hồng đã chọn ra 12 tác phẩm nổi bật vào vòng Chung khảo. Số lượng tác phẩm phát thanh tham gia Giải năm nay không nhiều nhưng lại đề cập được đa chiều về những vấn đề nóng như việc tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri; xây dựng chính quyền đô thị; những vướng mắc trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia… Loạt bài phát thanh “TĂNG PHÂN CẤP, TRAO NIỀM TIN” do nhóm Phóng viên Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện là một trong những tác phẩm tiêu biểu, bám sát hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội về 3 chương trình mục tiêu Quốc gia. Đồng thời, phản ánh sự đồng hành của Quốc hội với Chính phủ để tháo gỡ những nút thắt giúp các Chương trình về đích đúng thời hạn.

Tiếng hát của nông dân Xín Mần (Hà Giang) trên ruộng cải

Xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang là nơi nhóm phóng viên Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam trở lại tác nghiệp sau chuyến công tác cùng đoàn giám sát của Quốc hội. Sau hơn 2 năm thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia, kết quả đã nhìn thấy rõ, cuộc sống của một bộ phận người dân được cải thiện.

Tuy nhiên, kết quả giám sát của Quốc hội báo cáo tại Kỳ họp thứ 6 cũng chỉ ra khâu tổ chức thực hiện các chương trình ở nhiều nơi vẫn còn bất cập và gặp không ít khó khăn.

“Đi mắc núi, trở lại mắc sông” là một trong 3 loạt bài, phản ánh thực trạng này. 

 Đầu năm ngoái, cả 2 hộ gia đình này đều nằm trong danh sách được hỗ trợ nhà ở theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nhưng, chờ đợi gần 2 năm, nhà được hỗ trợ vẫn… nằm trên giấy. Còn lãnh đạo xã như ông Nguyễn Trường Chinh thì bất đắc dĩ trở thành “cán bộ hứa” :

Để thực hiện loạt bài này, nhóm phóng viên chỉ có gần 15 ngày từ khi hình thành đề tài và thực hiện, lẫn hoàn tất khâu hậu kỳ. Nhóm đã chia làm hai nhóm tác nghiệp, nhóm tác nghiệp tại vùng núi cao Hà Giang, nơi mạnh dạn xin thí điểm phân cấp trong việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu và Quảng Bình, địa phương hầu như chưa triển khai được các chương trình này.

Loạt bài phát thanh với 3 kỳ gồm ĐI MẮC NÚI, TRỞ LẠI MẮC SÔNG; LÚNG TÚNG PHÂN CẤP, LOAY HOAY GIẢM NGHÈO và TĂNG PHÂN CẤP, TRAO NIỀM TIN đã bám sát các vấn đề được chỉ ra trong báo cáo giám sát của Quốc hội, đồng thời phản ánh nỗ lực của Quốc hội trong đồng hành cùng Chính phủ tháo gỡ những nút thắt đang tồn tại giúp cho ba Chương trình mục tiêu lớn của quốc gia về đích đúng thời hạn, khẳng định tinh thần giám sát của Quốc hội vì mục tiêu kiến tạo phát triển.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Khánh Hoàng