Tạo chuỗi dịch vụ logistics để tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu

Nông sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên vấn đề logistics đang trở thành lực cản cạnh tranh của doanh nghiệp Việt. Để nâng cao chuỗi giá trị hàng nông sản, sự đồng bộ về hạ tầng, thể chế chính sách, nguồn nhân lực trở thành yêu cầu bức thiết và là một trong những giải pháp mới cho hoạt động logistics xuyên biên giới.

Doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu nông sản như sầu riêng đi các thị trường như Trung Quốc. Với hơn 1.700 tấn sầu riêng được xuất đi mỗi tháng, chi phí về logistics phát sinh từ khâu vận chuyển, kho bãi, bốc dỡ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, chi phí cho logistics chiếm đến 20-25% giá trị hàng hóa. Điều này khiến giá cả nông sản Việt khó cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong cả nước đạt kim ngạch hơn 53 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021. Dù vậy, chi phí vào logistisc đang ngày càng kéo giảm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt. Riêng logistics xuyên biên giới càng thông suốt-thuận lợi, càng đưa hàng hóa từ vùng sản xuất đến nước nhập khẩu càng nhanh mà không qua nhiều khâu kiểm tra.

Để tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt, việc quy hoạch xây dựng các trung tâm logistics. Và song song đó, kết nối đường thủy, đường bộ, đường sắt có thể phát huy sức mạnh tổng thể logistics nội địa lẫn xuyên biên giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Quyền -

Quang Thắng