Tất cả hồ thủy điện miền Bắc đã vượt mực nước chết

Ngày 26/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, lưu lượng về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc tăng nhanh, cao hơn mực nước chết 7-20m. Trong khi đó, khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ so với ngày 25/6. Khu vực duyên hải Nam Trung Bộ lưu lượng về hồ thấp, dao động nhẹ.

Cụ thể, tại các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, lưu lượng, mực nước tăng. Một số hồ vừa, nhỏ, tràn tự do đã phải điều tiết nước lũ. Các hồ chứa lớn đang nâng cao mực nước, tuy nhiên phải hạn chế huy động phát điện để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo.

Miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể bảo đảm cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày.

Theo dự báo, nhiệt độ những ngày cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 sẽ không cực đoan như những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Do đó, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt có thể sẽ không tăng cao như thời gian qua, với phụ tải trung bình ngày miền Bắc khoảng 421,7 triệu kWh.

Để tiếp tục bảo đảm cung ứng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã chỉ đạo các đơn vị có chế độ vận hành hợp lý các nguồn thủy điện, nhiệt điện miền Bắc. Các nhà máy thủy điện phải bám sát diễn biến của thời tiết để có chế độ vận hành phù hợp bảo đảm sản lượng và công suất.

(*) Nguồn: Dân trí

 

Nhật Linh