Tết ‘‘buồn’’ của những hộ dân nhường đất xây vành đai 4 Hà Nội

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội qua huyện Thường Tín, cắt thẳng qua một khu vực dân cư đông đúc của xã Vân Tảo, khiến khoảng 100 hộ dân thôn Vân Động phải di dời. Sau khi đồng thuận bàn giao đất cho dự án, người dân nơi đây sẽ đón Tết Nguyên đán cuối cùng trước khi khu nhà của mình bị san phẳng để làm đường./.

Trong 1 thập kỷ qua, người dân thôn Xâm Động luôn sống trong "tin đồn" rằng: đường vành đai 4 sẽ nằm đâu đó cách khu dân cư vài trăm mét. Nhưng điều họ không ngờ là giờ đây, quy hoạch đường lại rơi vào chính khu nhà mình. Xây nhà xong ở chưa kịp ấm chỗ, gia đình bà Yên đành ngậm ngùi thu dọn, tháo đỡ các vật dụng quan trọng, chuyển dần sang khu nhà tái định cư.

Trường hợp gia đình ông Học thì chỉ phải bàn giao một phần diện tích đất. Nhưng điều khiến ông buồn và tiếc nuối nhất là bị mất đi nhà thờ tổ tiên của cả dòng họ.  

Nhiều hoàn cảnh éo le hơn khi ngôi nhà bị dự án "chém" lẹm mất một góc hoặc hơn nửa nên phải đập cả nhà đi xây lại. Điều khiến bà Chính tiếc nuối là ngôi nhà hai vợ chồng tích góp cả đời để xây, chưa kịp làm sổ đỏ tặng gia đình người con trai nên mức đền bù được nhận chỉ được tính trên một hộ gia đình 8 người sinh sống.

Chi phí bồi thường căn nhà cũ thường khiêm tốn, không thể bù đắp những giá trị tinh thần từ mảnh đất cha ông để lại. Ăn Tết xong, thử thách tiếp theo của các hộ dân nơi đây là lo đủ tài chính để xây được căn nhà mới. Với họ, năm nay là một cái Tết buồn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Kiên