Thách thức lớn khi mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

So với luật hiện hành, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này đã quy định mở rộng thêm 5 nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm: Chủ hộ kinh doanh thuộc dạng có đăng ký kinh doanh; người quản lý doanh nghiệp; người lao động làm việc không trọn thời gian; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Dự kiến, tổng số người được mở rộng có cơ hội tham gia khoảng 3 triệu người. Tại phiên thảo luận hội trường Quốc hội vào sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cần phải đánh giá lại rất kỹ để đảm bảo khả thi cho quá trình tổ chức thực hiện.

Mặc dù ủng hộ việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tuy nhiên các đại biểu cho rằng đây là một thách thức lớn. Đại biểu bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của việc bổ sung đối tượng người lao động làm việc không trọn thời gian phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Việc mở rộng đối tượng hoạt động không chuyên trách ở thôn tổ dân phố cho thấy dự thảo luật đã quán triệt và thể chế hóa quan điểm của Nghị quyết số 28 của Trung ương đó là mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sang các nhóm đối tượng khác, trong đó có đối tượng là người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên cũng cần xem xét thêm.

Theo các đại biểu, việc bổ sung các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thể hiện sự định hướng từng bước mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhưng sẽ làm phát sinh thêm chi phí của cả người lao động và người sử dụng lao động. Do đó cần nghiên cứu đánh giá kỹ tác động và làm rõ các lợi ích chi phí khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của các nhóm đối tượng này; tránh phát sinh các phản ứng tiêu cực.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam