Thanh Hoá chi 160 tỷ xây trung tâm văn hoá để... bỏ hoang

Được đầu tư xây dựng hơn 160 tỷ đồng, nhằm mục đích phục vụ các sự kiện văn hóa trọng đại của thành phố và tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, TP Thanh Hóa chưa một ngày được sử dụng đúng công năng, hiện đang hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Gây lãng phí trong sử dụng đất, sử dụng tài sản công. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội.

Kể từ năm 2014 đưa vào sử dụng thì đã có tới 3 năm Trung tâm Hội nghị này bị bỏ hoang, xuống cấp, khiến cho nhiều người dân cảm thấy xót xa, tiếc nuối. Công trình 160 tỷ nhưng không phát huy hiệu quả như mục tiêu ban đầu hướng đến.

Ông LƯƠNG TRỌNG TỴ, Phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa: “Về đây ở được 2 năm thì lại chuyển đi bỏ hoang mấy năm nay rất là lãng phí, Nhà nước phải tính thế nào để đưa các đơn vị về đây ở cho đỡ lãng phí.”

Bà NGUYỄN THỊ HƯƠNG, Phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa: “Dân thì cứ đi qua thấy để không này rất là lãng phí, mà dân ở trong làng thì đất chật lắm. Dân thì không có đất ở mà Nhà nước lại để không như thế này.”

Toàn bộ các hạng mục công trình gồm: nhà trung tâm đón tiếp, hội trường, 5 nhà nghỉ sinh thái (dạng biệt thự), sân thể thao hiện đang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, xung quanh ngoài cỏ mọc um tùm…

Phóng viên HỮU NGHĨA: “Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, được đầu tư xây dựng mức hơn 160 tỷ đồng, được dự kiến sẽ là nơi tổ chức các sự kiện lớn quan trọng của tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng trong nhiều năm trở lại đây, địa điểm này đã trở thành 1 nơi bỏ hoang, gây lãng phí trong sử dụng ngân sách và đất đai.”

Năm 2015, trong lúc xây trung tâm hành chính mới, TP Thanh Hóa đã trưng dụng trung tâm này để làm trụ sở làm việc. Đến năm 2019, TP Thanh Hóa chuyển trụ sở, thì Trung tâm hội nghị Hàm Rồng ngưng hoạt động. Sau đó, trung tâm này tiếp tục được trưng dụng làm nơi cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Ông NGUYỄN ĐỨC TRƯỜNG, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa: “Cái Trung tâm Hội nghị này thì cũng chưa được chính thức giao cho đơn vị nào quản lý, tiếp quản cả, sau đó mấy năm vừa qua nó đã xuống cấp rất là nhanh. Nên giao cho 1 tổ chức nào đó, có người thì mới bảo vệ được tài sản xuống cấp.”

Một trung tâm được đầu tư xây dựng lên đến hàng trăm tỷ đồng rồi bỏ hoang nhiều năm, đã cho thấy ngay từ đầu việc lập dự án và tính toán phương án khả thi, tính hiệu quả của dự án còn hạn chế. Việc này đã gây ra tình trạng lãng phí, xót xa cho những đồng vốn vay từ ngân sách Nhà nước.

Minh Công