Thanh Hóa: Hàng trăm hộ dân bị “treo” 13 năm giữa lòng hồ

Sau hơn 13 năm khởi công, dự án hồ chứa nước Bản Mồng với tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng vẫn dang dở, chưa thể đưa vào vận hành do hết tiền, nhưng chưa giải phóng xong mặt bằng, tái định cư. Hơn 13 năm dang dở cũng chừng ấy thời gian 119 hộ dân thôn Thanh Sơn, xã Thành Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cũng bị “treo” trong vùng lòng hồ, đi không được, ở cũng chẳng xong.

Hơn 13 năm nay, gia đình ông Hà Văn Tỵ vẫn phải sống trong ngôi nhà tồi tàn, trật hẹp bởi đất đai không được cấp mới, nhà cửa không được sửa chữa, cơi nới. Không được tách hộ, phải sống dồn từ 3-4 thế hệ trong ngôi nhà này.

Cũng giống như nhiều hộ dân khác, gia đình anh Hà Thái Dương vẫn phải sống trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư cần thiết để xây nhà. 

Do nằm trong vùng quy hoạch, các chương trình, dự án như điện, đường, trường, trạm hàng chục năm nay không được đầu tư sửa chữa. Người dân muốn ra UBND huyện để làm các thủ tục hành chính thì cách duy nhất là phải vượt qua cung đường lổm chổm đầy ổ voi hay những cây cầu tạm như thế này.

Dự án Hồ Bản Mồng được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006, thay vì hoàn thành theo tiến độ đề ra vào năm 2015, đến nay, công trình trọng điểm quốc gia này vẫn còn dang dở. 

Ngoài việc chờ đợi phê duyệt điều chỉnh dự án, việc thiếu vốn đang trở thành thách thức không nhỏ trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Lý giải cho việc chậm di dời người dân ra khỏi vùng tác động bởi dự án, cả Bộ NN&PTNT cũng như các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa đều có lý lẽ của riêng mình. Thế nhưng câu hỏi bao giờ 119 hộ dân thôn Thanh Sơn mới được an cư lạc nghiệp thì vẫn chưa có ai có thể trả lời cho họ. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến -

Ngọc Tuấn