Thảo luận về Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Cần “phục hồi” các dòng sông chết

Trong phiên thảo luận tại hội trường về Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) chiều 20/6, nhiều ý kiến cho rằng, việc phục hồi các dòng sông “chết” là vô cùng quan trọng và cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương cũng như xem xét quy định cụ thể về cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn vốn để phục hồi các dòng sông.

Theo các đai biểu, hiện nhiều dòng sông, suối, là nguồn cấp nước chính cho sinh hoạt, sản xuất, tạo cảnh quan sinh thái đang bị ô nhiễm, cạn kiệt nghiêm trọng và được gọi là các dòng sông “chết”. Việc phục hồi các dòng sông “chết” là vô cùng quan trọng và cấp bách. 

Cũng theo các đại biểu, để bảo vệ các dòng sông, phân định rõ trách nhiệm trong việc quản lý tài nguyên nước thì cần phải luật hoá được thiết chế tổ chức quản lý lưu vực sông.

Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều chú trọng đến Ủy ban Quản lý lưu vực sông thì ở Việt Nam vai trò của ủy ban này còn rất mờ nhạt, hiệu quả hoạt động còn hạn chế, chủ yếu là tổ chức các hội nghị, chia sẻ thông tin, các quyết nghị đưa ra tính hiệu lực chưa cao. Trong khi đó, nguồn nước được hình thành và lưu chuyển trọn vẹn trên một lưu vực sông, nếu không có sự thống nhất quản lý theo lưu vực sông sẽ xảy ra mâu thuẫn trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ chất lượng nguồn nước giữa các tỉnh. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!