Thị trường thu hẹp, doanh nghiệp gỗ vẫn gặp nhiều khó khăn

Dù kinh tế đang có tín hiệu khả quan, nhưng 7 tháng của năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam vẫn giảm trên 26% so với cùng kỳ năm 2022. Ngân hàng Nhà nước đã công bố gói 15.000 tỷ đồng để “tiếp sức” cho lĩnh vực lâm sản và thủy sản, tuy nhiên khó khăn vẫn bủa vây nhiều doanh nghiệp ngành gỗ.

Trước tình hình sụt giảm mạnh các đơn hàng ở những thị trường truyền thống như Mỹ và Châu âu, đầu năm 2023, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường mới và thực hiện chính sách giảm giá. Sự chuyển dịch này giúp doanh nghiệp nhận được đơn hàng mới, để duy trì hoạt động.

Kinh tế đang dần khởi sắc, từ tháng 7, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ VN bắt đầu có đơn hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp ngành gỗ vẫn đối mặt với khó khăn về vốn. Việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các gói hỗ trợ từ phía tổ chức tín dụng không dể.

Trong bối cảnh khó khăn dai dẳng, nhiều doanh nghiệp đã phải tái cấu trúc hoạt động. Đa dạng hóa thị trường được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Và DN mong muốn Chính phủ, NHNN có chính sách khơi thông mạnh mẽ nguồn vốn tín dụng cho hoạt động xuất khẩu gỗ giai đoạn cuối năm, để mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của toàn ngành trong năm 2023 có thể khả thi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Quyền -

Văn Thắng