Thổ Nhĩ Kỳ nói Thụy Điển có thể gây ra nhiều vấn đề cho NATO

Ngày 4/7, phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nói rằng: "Hệ thống an ninh của Thụy Điển không đủ khả năng chấm dứt những sự khiêu khích. Việc Thụy Điển sẽ củng cố NATO hay gây ra nhiều vấn đề hơn khi Thụy Điển là thành viên đang được thảo luận".

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Fidan cho biết, có lý do để lo ngại rằng Thụy Điển đã không thể ngăn chặn các hành động khiêu khích bao gồm cả việc đốt kinh Koran bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Stockholm vào tuần trước.

Ngoại trưởng Fidan bình luận trong bối cảnh ông dự kiến gặp người đồng cấp Thụy Điển Tobias Billstrom vào ngày 6/7 ở Brussels, Bỉ, để bàn về việc Stockholm muốn trở thành thành viên thứ 32 của NATO.

Thụy Điển và Phần Lan hồi tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Phần Lan ngày 4/4 gia nhập thành công, sau khi nhận được sự ủng hộ từ 30 nước thành viên, còn Thụy Điển vẫn gặp sự cản trở từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu cáo buộc Thụy Điển chứa chấp các "phần tử khủng bố" người Kurd và yêu cầu nước này dẫn độ những nghi phạm theo yêu cầu của Ankara. Bất chấp thỏa thuận về vấn đề này đã được ký giữa Thổ Nhĩ Kỳ và hai nước Bắc Âu năm ngoái, Ankara vẫn cho rằng Stockholm chưa có nhiều hành động giải quyết mối lo an ninh của họ.

(*) Nguồn: Reuters